บล็อกสำหรับฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ เหมาะสำหรับทุกคน

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 5-6 ระหว่างวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ถึง วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
- ได้เรียนรู้การแก้ปัญหานักเรียนไม่สนใจการเรียน ไม่ตั้งใจเรียน การควบคุมชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การสร้างแรงจูงใจในการเรียน
- ได้เรียนรู้วิธีการจัดกิจกรรมชุมนุม ซึ่งเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การจัดทำเอกสารให้กิจกรรมชุมนุม
- ได้เรียนรู้วิธีการสอนยุวกาชาดแก่นักเรียน วิธีการทำพิธีต่างๆ ของยุวกาชาด
- ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม การแบ่งหน้าที่การทำงานของอาจารย์ภายในกลุ่มสาระ ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ได้เรียนรู้วิธีการเตรียมตัวสำหรับการจัดค่ายภาษาอังกฤษให้นักเรียน การเตรียมเอกสารในการจัดค่าย การจัดการต่างๆ ภายในค่ายและวิธีการจัดค่ายให้ประสบความสำเร็จ
ได้เรียนรู้การแบ่งหน้าที่ในการจัดกิจกรรมในคาบปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่ออบรมนักเรียนอย่างเป็นระบบ วิธีการจัดกิจกรรมเพื่ออบรมจริยธรรมของนักเรียน
ได้ฝึกการทำหน้าที่เป็นครูที่ปรึกษาที่ไม่เพียงแต่สอนเนื้อหาแต่ต้องพัฒนาจิตใจนักเรียนด้วย ได้อบรมนักเรียนเกี่ยวกับการรับผิดชอบเวรทำความสะอาด
- ได้ทราบปัญหาของนักเรียนเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการทำวิจัย ข้อควรปรับปรุงและพัฒนาการสอนให้ดียิ่งขึ้น
- ได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับนักเรียน เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน

2. ปัญหา/ อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
เนื่องจากนักเรียนบางคนไม่ค่อยสนใจเรียน จึงพยายามพูดให้เขาตระหนักถึงความสำคัญในการเรียน
- จำนวนนักเรียนในชุมนุมยังไม่แน่นอน ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการรับสมัครนักเรียนเพื่อให้ได้จำนวนที่แน่นอน
- นักเรียนส่วนใหญ่สอบได้คะแนนน้อยดังนั้นจะต้องมีการปรับปรุงวิธีการสอนใหม่
- เนื่องจากจำนวนนักเรียนยุวกาชาดมีจำนวนมาก ทำให้คุยกันเสียงดัง ดังนั้นจึงใช้การร้องเพลง เพื่อทำให้นักเรียนสนใจในบทเรียนมากขึ้น
เนื่องจากนักเรียนที่ปรึกษาไม่ทำเวร ห้องเรียนจึงสกปรก ดังนั้นจึงใช้เวลาในคาบเรียนให้นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดก่อน เพราะจะให้พวกเขาตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาความสะอาด
- นักเรียนส่งเสียงดังและเข้าห้องเรียนสาย จึงใช้การหักคะแนนและการทำโทษโดยการสั่งงานเพิ่มขึ้น
เนื่องจากในการจัดทำโครงการจะต้องมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ ดังนั้นจึงต้องใช้เวลานานในการหารือกัน จึงต้องใช้การแสดงความคิดเห็นและหลักประชาธิปไตยในที่ประชุม
ในการนำเสนองานของนักเรียนจะพูดเสียงเบาและไม่ค่อยมั่นใจ ดังนั้นจึงต้องหากิจกรรมที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้กล้าแสดงออกเพิ่มมากขึ้น
- นักเรียนค่อนข้างมีสมาธิสั้น ดังนั้นจึงต้องมีกิจกรรมที่เร้าความสนใจของนักเรียนมากขึ้น
เนื่องจากการจัดอาหารว่างให้กับนักเรียนยังไม่ค่อยเป็นระเบียบ ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนและให้นักเรียนมารับเป็นกลุ่ม
เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลาเพียงพอสำหรับการฝึกซ้อมการแสดง จึงทำให้การแสดงออกมาไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ดังนั้นในการทำงานครั้งต่อไปจึงต้องมีการวางแผนการทำงานให้มากกว่านี้

3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
         - วิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนและกิจกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียน
         - ปัญหาของนักเรียนและวิธีการแก้ไขปัญหาเพื่อนำไปสู่การทำวิจัยในชั้นเรียน

4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
         นักเรียนส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ ดังนั้นในการเรียนแต่ละบทจะต้องให้นักเรียนศึกษาคำศัพท์ของแต่ละบทก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น