- ได้เรียนรู้การแก้ปัญหานักเรียนไม่สนใจการเรียน
ไม่ตั้งใจเรียน การควบคุมชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การสร้างแรงจูงใจในการเรียน
- ได้เรียนรู้วิธีการจัดกิจกรรมชุมนุม
ซึ่งเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การจัดทำเอกสารให้กิจกรรมชุมนุม
- ได้เรียนรู้วิธีการสอนยุวกาชาดแก่นักเรียน
วิธีการทำพิธีต่างๆ ของยุวกาชาด
- ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม
การแบ่งหน้าที่การทำงานของอาจารย์ภายในกลุ่มสาระ ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ได้เรียนรู้วิธีการเตรียมตัวสำหรับการจัดค่ายภาษาอังกฤษให้นักเรียน การเตรียมเอกสารในการจัดค่าย การจัดการต่างๆ
ภายในค่ายและวิธีการจัดค่ายให้ประสบความสำเร็จ
- ได้เรียนรู้การแบ่งหน้าที่ในการจัดกิจกรรมในคาบปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 เพื่ออบรมนักเรียนอย่างเป็นระบบ วิธีการจัดกิจกรรมเพื่ออบรมจริยธรรมของนักเรียน
- ได้ฝึกการทำหน้าที่เป็นครูที่ปรึกษาที่ไม่เพียงแต่สอนเนื้อหาแต่ต้องพัฒนาจิตใจนักเรียนด้วย
ได้อบรมนักเรียนเกี่ยวกับการรับผิดชอบเวรทำความสะอาด
- ได้ทราบปัญหาของนักเรียนเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการทำวิจัย
ข้อควรปรับปรุงและพัฒนาการสอนให้ดียิ่งขึ้น
-
ได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับนักเรียน
เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน
2. ปัญหา/
อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
- เนื่องจากนักเรียนบางคนไม่ค่อยสนใจเรียน
จึงพยายามพูดให้เขาตระหนักถึงความสำคัญในการเรียน
-
จำนวนนักเรียนในชุมนุมยังไม่แน่นอน
ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการรับสมัครนักเรียนเพื่อให้ได้จำนวนที่แน่นอน
-
นักเรียนส่วนใหญ่สอบได้คะแนนน้อยดังนั้นจะต้องมีการปรับปรุงวิธีการสอนใหม่
-
เนื่องจากจำนวนนักเรียนยุวกาชาดมีจำนวนมาก ทำให้คุยกันเสียงดัง
ดังนั้นจึงใช้การร้องเพลง เพื่อทำให้นักเรียนสนใจในบทเรียนมากขึ้น
- เนื่องจากนักเรียนที่ปรึกษาไม่ทำเวร ห้องเรียนจึงสกปรก
ดังนั้นจึงใช้เวลาในคาบเรียนให้นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดก่อน
เพราะจะให้พวกเขาตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาความสะอาด
-
นักเรียนส่งเสียงดังและเข้าห้องเรียนสาย
จึงใช้การหักคะแนนและการทำโทษโดยการสั่งงานเพิ่มขึ้น
- เนื่องจากในการจัดทำโครงการจะต้องมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
ดังนั้นจึงต้องใช้เวลานานในการหารือกัน
จึงต้องใช้การแสดงความคิดเห็นและหลักประชาธิปไตยในที่ประชุม
- ในการนำเสนองานของนักเรียนจะพูดเสียงเบาและไม่ค่อยมั่นใจ
ดังนั้นจึงต้องหากิจกรรมที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้กล้าแสดงออกเพิ่มมากขึ้น
- นักเรียนค่อนข้างมีสมาธิสั้น
ดังนั้นจึงต้องมีกิจกรรมที่เร้าความสนใจของนักเรียนมากขึ้น
- เนื่องจากการจัดอาหารว่างให้กับนักเรียนยังไม่ค่อยเป็นระเบียบ
ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนและให้นักเรียนมารับเป็นกลุ่ม
- เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลาเพียงพอสำหรับการฝึกซ้อมการแสดง
จึงทำให้การแสดงออกมาไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร
ดังนั้นในการทำงานครั้งต่อไปจึงต้องมีการวางแผนการทำงานให้มากกว่านี้
3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
-
วิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนและกิจกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียน
- ปัญหาของนักเรียนและวิธีการแก้ไขปัญหาเพื่อนำไปสู่การทำวิจัยในชั้นเรียน
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/
ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
นักเรียนส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์
ดังนั้นในการเรียนแต่ละบทจะต้องให้นักเรียนศึกษาคำศัพท์ของแต่ละบทก่อน
เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น