- ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่ดิฉันจะต้องดูแลในปีการศึกษานี้มากขึ้น เรียนรู้การอบรมนักเรียนในคาบโฮมรูมตอนเช้า และเรียนรู้วิธีการรายงานสถิตินักเรียนต่อฝ่ายทะเบียน
- ได้เรียนรู้งานด้านการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอน
ซึ่งเป็นงานที่จะต้องปฏิบัติทุกครั้งที่สอนนักเรียน
- ได้เรียนรู้และเตรียมการสอนที่ดีมาล่วงหน้า
ได้นำความรู้ที่เรียนมาไปสอนนักเรียนจริง เรียนรู้การควบคุมชั้นเรียนที่ดี
นอกจากนั้นยังได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียนมากขึ้นอีกด้วย
-
ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับนักเรียนและเวลาในการเรียน
- ได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
การสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน
- ได้ความรู้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้แก่นักเรียน
- ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำโครงการในรูปแบบต่างๆ
และการสร้างประชาธิปไตยในการตัดสินใจทำโครงการต่างๆ
2. ปัญหา/ อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
- เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากจึงทำให้เวลาสอนไม่ค่อยได้ยิน
จึงต้องมีการฝึกพูดให้เสียงดังมากขึ้นและอาจจะต้องใช้ไมโครโฟนในการสอนด้วย
- ในการสอนนักเรียนพูดคุยกันเสียงดัง
ทำให้ได้ยินไม่ทั่วถึง จึงต้องแก้ปัญหาโดยการพูดให้เสียงดังยิ่งขึ้นและต้องยืนอยู่ตรงกลางห้อง
หรือการเรียกให้นักเรียนยืนตอบคำถามเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียนให้มากขึ้น
- การจัดเอกสารประกอบการเรียนค่อนข้างล่าช้า
จึงต้องแก้ไขโดยการรวมกลุ่มกันทำงานเป็นทีม
- การนำข้อมูลไปกรอกที่ฝ่ายทะเบียนค่อนข้างล่าช้าเพราะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่เคยทำมาก่อน
ดังนั้นจึงต้องแก้ไขปัญหาโดยการขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่
-
แผนการจัดการเรียนรู้จะต้องเพิ่มเนื้อหาที่เราจะสอนลงไปด้วย
ดังนั้นจึงต้องถ่ายเอกสารหนังสือที่สอนและใบความรู้ใส่ในแผนด้วย
- การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรจะจัดเวลาในการสอนให้เร็วขึ้น
เพราะเป็นบททบทวน ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่
- ในการเสนอชื่อโครงการนั้นมีนักศึกษาหลายคนเสนอโครงการที่แตกต่างกัน
ทำให้มีการโต้แย้งเกิดขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีการใช้หลักประชาธิปไตยในการตัดสินใจ
3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- วิธีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง เวลาในการเรียน และสภาพของผู้เรียน
- วิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรจะจัดเวลาในการสอนให้เร็วขึ้น เพราะเป็นบททบทวน ถ้าสอนช้าเกินไปจะทำให้สอนไม่ทัน เพราะทางโรงเรียนจะมีการจัดกิจกรรมเยอะ
- วิธีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง เวลาในการเรียน และสภาพของผู้เรียน
- วิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรจะจัดเวลาในการสอนให้เร็วขึ้น เพราะเป็นบททบทวน ถ้าสอนช้าเกินไปจะทำให้สอนไม่ทัน เพราะทางโรงเรียนจะมีการจัดกิจกรรมเยอะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น