บล็อกสำหรับฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ เหมาะสำหรับทุกคน

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 1-2 ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ถึง วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
          - ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่ดิฉันจะต้องดูแลในปีการศึกษานี้มากขึ้น เรียนรู้การอบรมนักเรียนในคาบโฮมรูมตอนเช้า และเรียนรู้วิธีการรายงานสถิตินักเรียนต่อฝ่ายทะเบียน
          - ได้เรียนรู้งานด้านการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอน ซึ่งเป็นงานที่จะต้องปฏิบัติทุกครั้งที่สอนนักเรียน
          - ได้เรียนรู้และเตรียมการสอนที่ดีมาล่วงหน้า ได้นำความรู้ที่เรียนมาไปสอนนักเรียนจริง เรียนรู้การควบคุมชั้นเรียนที่ดี นอกจากนั้นยังได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียนมากขึ้นอีกด้วย
          - ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับนักเรียนและเวลาในการเรียน
          - ได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน การสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน
          - ได้ความรู้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้แก่นักเรียน
          - ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำโครงการในรูปแบบต่างๆ และการสร้างประชาธิปไตยในการตัดสินใจทำโครงการต่างๆ

2. ปัญหา/ อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
          - เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากจึงทำให้เวลาสอนไม่ค่อยได้ยิน จึงต้องมีการฝึกพูดให้เสียงดังมากขึ้นและอาจจะต้องใช้ไมโครโฟนในการสอนด้วย
          - ในการสอนนักเรียนพูดคุยกันเสียงดัง ทำให้ได้ยินไม่ทั่วถึง จึงต้องแก้ปัญหาโดยการพูดให้เสียงดังยิ่งขึ้นและต้องยืนอยู่ตรงกลางห้อง หรือการเรียกให้นักเรียนยืนตอบคำถามเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียนให้มากขึ้น
          - การจัดเอกสารประกอบการเรียนค่อนข้างล่าช้า จึงต้องแก้ไขโดยการรวมกลุ่มกันทำงานเป็นทีม
          - การนำข้อมูลไปกรอกที่ฝ่ายทะเบียนค่อนข้างล่าช้าเพราะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่เคยทำมาก่อน ดังนั้นจึงต้องแก้ไขปัญหาโดยการขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่
          - แผนการจัดการเรียนรู้จะต้องเพิ่มเนื้อหาที่เราจะสอนลงไปด้วย ดังนั้นจึงต้องถ่ายเอกสารหนังสือที่สอนและใบความรู้ใส่ในแผนด้วย
          - การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรจะจัดเวลาในการสอนให้เร็วขึ้น เพราะเป็นบททบทวน ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่
          - ในการเสนอชื่อโครงการนั้นมีนักศึกษาหลายคนเสนอโครงการที่แตกต่างกัน ทำให้มีการโต้แย้งเกิดขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีการใช้หลักประชาธิปไตยในการตัดสินใจ

3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
          - วิธีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง เวลาในการเรียน และสภาพของผู้เรียน
               - วิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน

4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
          การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรจะจัดเวลาในการสอนให้เร็วขึ้น เพราะเป็นบททบทวน ถ้าสอนช้าเกินไปจะทำให้สอนไม่ทัน เพราะทางโรงเรียนจะมีการจัดกิจกรรมเยอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น