บล็อกสำหรับฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ เหมาะสำหรับทุกคน

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 1-2 ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ถึง วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
          - ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่ดิฉันจะต้องดูแลในปีการศึกษานี้มากขึ้น เรียนรู้การอบรมนักเรียนในคาบโฮมรูมตอนเช้า และเรียนรู้วิธีการรายงานสถิตินักเรียนต่อฝ่ายทะเบียน
          - ได้เรียนรู้งานด้านการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอน ซึ่งเป็นงานที่จะต้องปฏิบัติทุกครั้งที่สอนนักเรียน
          - ได้เรียนรู้และเตรียมการสอนที่ดีมาล่วงหน้า ได้นำความรู้ที่เรียนมาไปสอนนักเรียนจริง เรียนรู้การควบคุมชั้นเรียนที่ดี นอกจากนั้นยังได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียนมากขึ้นอีกด้วย
          - ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับนักเรียนและเวลาในการเรียน
          - ได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน การสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน
          - ได้ความรู้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้แก่นักเรียน
          - ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำโครงการในรูปแบบต่างๆ และการสร้างประชาธิปไตยในการตัดสินใจทำโครงการต่างๆ

2. ปัญหา/ อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
          - เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากจึงทำให้เวลาสอนไม่ค่อยได้ยิน จึงต้องมีการฝึกพูดให้เสียงดังมากขึ้นและอาจจะต้องใช้ไมโครโฟนในการสอนด้วย
          - ในการสอนนักเรียนพูดคุยกันเสียงดัง ทำให้ได้ยินไม่ทั่วถึง จึงต้องแก้ปัญหาโดยการพูดให้เสียงดังยิ่งขึ้นและต้องยืนอยู่ตรงกลางห้อง หรือการเรียกให้นักเรียนยืนตอบคำถามเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียนให้มากขึ้น
          - การจัดเอกสารประกอบการเรียนค่อนข้างล่าช้า จึงต้องแก้ไขโดยการรวมกลุ่มกันทำงานเป็นทีม
          - การนำข้อมูลไปกรอกที่ฝ่ายทะเบียนค่อนข้างล่าช้าเพราะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่เคยทำมาก่อน ดังนั้นจึงต้องแก้ไขปัญหาโดยการขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่
          - แผนการจัดการเรียนรู้จะต้องเพิ่มเนื้อหาที่เราจะสอนลงไปด้วย ดังนั้นจึงต้องถ่ายเอกสารหนังสือที่สอนและใบความรู้ใส่ในแผนด้วย
          - การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรจะจัดเวลาในการสอนให้เร็วขึ้น เพราะเป็นบททบทวน ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่
          - ในการเสนอชื่อโครงการนั้นมีนักศึกษาหลายคนเสนอโครงการที่แตกต่างกัน ทำให้มีการโต้แย้งเกิดขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีการใช้หลักประชาธิปไตยในการตัดสินใจ

3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
          - วิธีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง เวลาในการเรียน และสภาพของผู้เรียน
               - วิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน

4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
          การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรจะจัดเวลาในการสอนให้เร็วขึ้น เพราะเป็นบททบทวน ถ้าสอนช้าเกินไปจะทำให้สอนไม่ทัน เพราะทางโรงเรียนจะมีการจัดกิจกรรมเยอะ

วันศุกร์ ที่ 1 มิถุนายน 2555

กิจกรรมที่ปฏิบัติ
1. เช็คชื่อและดูแลนักเรียนชั้นม.203 ขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ
2. เข้าสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 203 และ 207
3. ช่วยถ่ายเอกสารตารางสอนให้กับอาจารย์ภายในกลุ่มสาระ
4. ช่วยจัดหนังสือเรียนให้กับนักเรียนในแต่ละระดับชั้นและช่วยนับเงินค่าหนังสือให้อาจารย์พี่เลี้ยง
5. ช่วยอาจารย์ในกลุ่มสาระเตรียมแฟ้มสำหรับการอบรมครู


ผลการปฏิบัติงาน/ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้เรียนรู้วิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน
2. ได้เรียนรู้การอบรมนักเรียนในคาบโฮมรูมตอนเช้า



ปัญหาและการแก้ไข
1. ในการสอนนักเรียนพูดคุยกันเสียงดัง ทำให้ได้ยินไม่ทั่วถึง ดังนั้นในการสอนครั้งต่อไปจึงต้องพูดให้เสียงดังยิ่งขึ้นและต้องยืนอยู่ตรงกลางห้อง

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันพฤหัสบดี ที่ 31 พฤษภาคม 2555

กิจกรรมที่ปฏิบัติ
1. เช็คชื่อและดูแลนักเรียนชั้นม.203 ขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ
2. เข้าประชุมเรื่องการจัดทำโครงการในระหว่างการฝึกประสบการณ์
3. เข้าสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (22101) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 207
4. ช่วยจัดหนังสือเรียนให้กับนักเรียนในแต่ละระดับชั้น
5. ช่วยเย็บเอกสารที่ใช้ในการอบรมครูภาษาอังกฤษ

ผลการปฏิบัติงาน/ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำโครงการในรูปแบบต่างๆ
2. ได้เรียนรู้การสร้างประชาธิปไตยในการตัดสินใจทำโครงการต่างๆ
3. ได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน


ปัญหาและการแก้ไข
1. ในการเสนอชื่อโครงการนั้นมีนักศึกษาหลายคนเสนอโครงการที่แตกต่างกัน ทำให้มีการโต้แย้งเกิดขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีการใช้หลักประชาธิปไตยในการตัดสินใจ

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันพุธ ที่ 30 พฤษภาคม 2555

กิจกรรมที่ปฏิบัติ
1. เช็คชื่อและดูแลนักเรียนชั้นม.203 ขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ
2. เข้าประชุมคาบปกครองระดับชั้นม. 2
3. เข้าสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (22101) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 201 และ 203
4. ดูแลนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จะไปชมภาพยนตร์แอนิเมชั่น
5. ช่วยครูพี่เลี้ยงเก็บค่าหนังสือและค่าที่ครูต่างชาติสอน
6. ช่วยพิมพ์เอกสารภายในกลุ่มสาระ

ผลการปฏิบัติงาน/ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนชั้นม.2 มากขึ้น และเรียนรู้วิธีการจัดการอบรมนักเรียนในแต่ละช่วงชั้น
2. ได้นำความรู้ที่เรียนมาไปสอนนักเรียนจริง ได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียนมากขึ้น
3. ได้เรียนรู้หน้าที่การทำงานของครูมากขึ้น



ปัญหาและการแก้ไข
1. เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากจึงต้องใช้เวลาในการจัดแถวนักเรียนเป็นเวลานาน  จึงต้องมีการวางแผนการนั่งประชุมของนักเรียนให้เหมาะสม
2. 
การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรจะจัดเวลาในการสอนให้เร็วขึ้น  เพราะเป็นบททบทวนเนื้อหาเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับเวลามากขึ้น 

วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันอังคาร ที่ 29 พฤษภาคม 2555

กิจกรรมที่ปฎิบัติ
1. เช็คชื่อและดูแลนักเรียนชั้นม.203 ขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ
2. เข้าสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (22101) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 203 และ 201 
3. พบอาจารย์พี่่เลี้ยงเพื่อตรวจและแนะนำการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
4. ช่วยค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับธงชาติอาเซียนเพื่อใช้ในโครงการอบรมครู

ผลการปฏิบัติงาน/ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่ดิฉันจะต้องดูแลในปีการศึกษานี้มากขึ้น และเรียนรู้วิธีการรายงานสถิตินักเรียนต่อฝ่ายทะเบียน
2. ได้นำความรู้ที่เรียนมาไปสอนนักเรียนจริง ได้เรียนรู้การควบคุมชั้นเรียนที่ดี
3. ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับนักเรียนและเวลาในการเรียน

ปัญหาและการแก้ไข
1. เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากจึงทำให้เวลาสอนไม่ค่อยได้ยิน จึงต้องมีการฝึกพูดให้เสียงดังมากขึ้นและอาจจะต้องใช้ไมโครโฟนในการสอนด้วย
2. นักเรียนค่อนข้างคุยกันเสียงดัง ดังนั้นจึงต้องพยายามเรียกให้นักเรียนยืนตอบคำถามให้มากขึ้น เพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียนให้มากขึ้น

3. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรจะจัดเวลาในการสอนให้เร็วขึ้น เพราะเป็นบททบทวนเนื้อหาเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับเวลามากขึ้น

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันจันทร์ ที่ 28 พฤษภาคม 2555

กิจกรรมที่ปฏิบัติ
1. เช็คชื่อและดูแลนักเรียนชั้นม.203 ขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ
2. เข้าสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
3. พบอาจารย์พี่่เลี้ยงเพื่อตรวจและแนะนำการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
4. ช่วยจัดหนังสือเรียนให้กับอาจารย์ภายในกลุ่มสาระ
5. ช่วยอาจารย์ดูแลนักเรียนขณะเรียนวิชาลูกเสือ

ผลการปฏิบัติงาน/ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่ดิฉันจะต้องดูแลในปีการศึกษานี้มากขึ้น และเรียนรู้วิธีการรายงานสถิตินักเรียนต่อฝ่ายทะเบียน
2. ได้นำความรู้ที่เรียนมาไปสอนนักเรียนจริง
3. ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับนักเรียน
4. ได้ความรู้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้แก่นักเรียน 

ปัญหาและการแก้ไข
1. เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากจึงทำให้เวลาสอนไม่ค่อยได้ยิน จึงต้องมีการฝึกพูดให้เสียงดังมากขึ้นและอาจจะต้องใช้ไมโครโฟนในการสอนด้วย
2. แผนการจัดการเรียนรู้จะต้องเพิ่มเนื้อหาที่เราจะสอนลงไปด้วย ดังนั้นจึงต้องถ่ายเอกสารหนังสือที่สอนและใบความรู้ใส่ในแผนด้วย
3. เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากทำให้การจัดหมู่ของนักเรียนค่อนข้างล่าช้า 

วันศุกร์ ที่ 25 พฤษภาคม 2555

กิจกรรมที่ปฏิบัติ
1. เช็คชื่อและดูแลนักเรียนชั้นม.2/3 ขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ
2. พบปะกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
3. พบอาจารย์พี่่เลี้ยงเพื่อชี้แจงห้องเรียนที่ต้องรับผิดชอบในการสอน
4. ช่วยจัดหนังสือเรียนให้กับอาจารย์ภายในกลุ่มสาระ
5. ช่วยอาจารย์ในกลุ่มสาระจัดเอกสารประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นต่างๆ

ผลการปฏิบัติงาน/ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่ดิฉันจะต้องดูแลในปีการศึกษานี้มากขึ้น และเรียนรู้วิธีการรายงานสถิตินักเรียนต่อฝ่ายทะเบียน
2. ได้เรียนรู้งานด้านการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอน ซึ่งเป็นงานที่จะต้องปฏิบัติทุกครั้งที่สอนนักเรียน
3. ได้เรียนรู้และเตรียมการสอนที่ดีมาล่วงหน้า

ปัญหาและการแก้ไข
1. การนำข้อมูลไปกรอกที่ฝ่ายทะเบียนค่อนข้างล่าช้าเพราะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่เคยทำมาก่อน ดังนั้นจึงต้องขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่



วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันพฤหัสบดี ที่ 24 พฤษภาคม 2555

กิจกรรมที่ปฏิบัติ
1. ช่วยดูแลนักเรียนชั้นม.2/3 ที่ดิฉันเป็นที่ปรึกษาขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ
2. ช่วยอาจารย์ในกลุ่มสาระจัดเอกสารประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นต่างๆ
3. พบอาจารย์พี่่เลี้ยงเพื่อรับคำแนะนำในการเช็คชื่อนักเรียนตอนเข้าแถว
4. ช่วยจัดหนังสือเรียนให้กับอาจารย์ภายในกลุ่มสาระ
5. เข้าพบปะกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
6. เข้าร่วมประชุมกลุ่มสาระ

ผลการปฏิบัติงาน/ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่ดิฉันจะต้องดูแลในปีการศึกษานี้มากขึ้น
2. ได้เรียนรู้งานด้านการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอน และสามารถฝึกการทำงานเป็นหมู่คณะ
3. ได้ฝึกการทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน
4. ได้ศึกษางานและหน้าที่ในด้านต่างๆ ที่ครูต้องรับผิดชอบที่นอกเหนือจากงานสอน

ปัญหาและการแก้ไข
1. การจัดเอกสารประกอบการเรียนค่อนข้างล่าช้า จึงต้องแก้ไขโดยการรวมกลุ่มกันทำงานเป็นทีม
2. ในการพูดกับนักเรียนห้องที่เข้าพบนั้น นักเรียนไม่ค่อยได้ยินเพราะมีจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาการพูดของตนเองให้เสียงดังยิ่งขึ้น

วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันพุธ ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2555

กิจกรรมที่ปฏิบัติ
1. ช่วยดูแลนักเรียนขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ
2. เข้าพบอาจารย์พี่่เลี้ยงเพื่อจัดตารางการสอนและห้องเรียนที่รับผิดชอบ
3. ช่วยอาจารย์ภายในหมวดพิมพ์งาน
4. ช่วยจัดหนังสือเรียนให้กับอาจารย์ภายในหมวด
ผลการปฏิบัติงาน/ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้ทำความคุ้นเคยกับนักเรียนมากขึ้น
2. ได้เรียนรู้การจัดตารางเรียนและการเตรียมตัวในการออกแบบการจัดการเรียนรู้
3. ได้ฝึกความมีจิตสาธารณะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นมากขึ้น
ปัญหาและการแก้ไข
-